Mục tiêu của dạy học môn Ngữ văn là hình thành những con người có ý thức, có tư tưởng tình cảm cao đẹp, có năng lực cảm thụ các giá trị chân, thiện, mỹ và đặc biệt là có khả năng thích ứng với cuộc sống năng động trong xã hội hiện đại. Để đạt được những mục tiêu trên và thực hiện theo yêu cầu của phương pháp dạy học mới, nhiều năm trở lại đây các thầy cô đảm nhiệm giảng dạy môn Ngữ văn trường THCS Tiên Thắng – Toàn Thắng thường xuyên tổ chức cho học sinh học tập bằng nhiều biện pháp tích cực nhằm rèn cho học sinh các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ngay từ lớp 6 – lớp đầu cấp học. Trong đó kĩ năng nói được đặc biệt chú trọng. Việc rèn luyện nói cho học sinh lớp 6 bắt đầu bằng cách cho các em kể chuyện theo tranh. Giáo viên cho học sinh tự chọn câu chuyện và vẽ tranh rồi kể lại câu chuyện đó.
Thông qua tiết luyện nói kể chuyện theo tranh, học sinh không chỉ làm việc cá nhân qua việc soạn bài mà còn rèn cho bản thân kĩ năng làm việc nhóm: thảo luận và hợp tác để tìm cách thực hiện nhiệm vụ thầy cô giao, phân chia nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và báo cáo sản phẩm.
Đồng thời, qua tiết học giúp các em mạnh dạn trước tập thể, có kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống và có bản lĩnh, sẵn sàng đối mặt với những ý kiến trái chiều và mạnh dạn bảo vệ quan niệm riêng của cá nhân.
Mặt khác, tiết luyện nói giúp tâm trạng của học sinh thoải mái, vui vẻ, phấn khích, tập trung, học mà vui, nhờ đó mà tiếp thu bài học hiệu quả, chất lượng dạy học môn Ngữ văn được nâng cao. Không chỉ vậy, qua tiết luyện nói còn hướng đến sự phát triển năng lực cho học sinh một cách toàn diện.
Có thể nói, tiết Nói và nghe thực chất là giáo viên tạo cho học sinh một tư thế vững vàng, một xúc cảm, hứng thú và trên hết là sự đam mê, tự tin khi tiếp cận vấn đề cụ thể vì văn học luôn gắn với cái đẹp: Không ở đâu phong phú như trong văn học, nó là cuộc sống hôm qua, hôm nay và cả mai sau.